Một tin làm chấn động làng công nghệ gần đây là việc Yahoo đã gật đầu đồng ý bán mảng kinh doanh internet cốt lõi cho Verizon với giá 4.8 tỉ USD, đặt dấu chấm hết cho quãng thời gian 20 năm tồn tại là một công ty độc lập.
Việc Yahoo bán mình cho Verizon khiến nhiều nhà đầu tư Phố Wall cảm thấy buồn thương tiếc nuối. RBC Capital đã nhận định thương vụ này là “cái kết đáng hổ thẹn cho Yahoo, ông hoàng công nghệ từng thống trị thế giới internet những năm đầu thế kỉ 21 với một thời vẻ vang như Facebook và Google.”
Mặc dù các bài báo trên các trang công nghệ vẫn đang dấy lên hồi chuông báo hiệu cái chết của Yahoo, những câu chuyện dài liên tiếp gây chấn động của Yahoo còn lâu mới chạm đến hồi kết.
Những sản phẩm, dịch vụ internet của Yahoo vẫn tiếp tục phục vụ hàng tỷ người dùng, nhưng bộ máy quản lí của nó đang còn nhiều việc phải làm để tìm ra cách chuyển thành tiền số cổ phần của Yahoo Japan và Alibaba – khối giá trị khổng lồ trong số tài sản còn lại của Yahoo.
Dưới đây là một vài dự báo mà các nhà kinh tế mong đợi về cách Yahoo tiếp tục vận hành và tiến lên phía trước:
1. Sản phẩm cốt lõi của Yahoo
Các sản phẩm cốt lõi của Yahoo vẫn tiếp tục tồn tại dưới sự sở hữu của Verizon. Yahoo sẽ đóng cửa một vài portal và ứng dụng, nhưng vẫn giữ nguyên trọng tâm vào việc phát triển các công cụ tìm kiếm, mail, các nội dung chuyên biệt đa dạng như thể thao, tài chính để tạo nên một platform quảng cáo lớn hơn.
Với Verizon, sự kết hợp này sẽ tạo nên sức mạnh để đối đầu với Google và Facebook trong truyền thông điện thoại; những cung cấp mở, quy mô lớn cho các nhà quảng cáo và nhà xuất bản. Cả Verizon, AOL và Yahoo kết hợp lại sẽ có tổng cộng 25 thương hiệu trong portfolio.
2. Tài sản còn lại của Yahoo
Sau khi thương vụ Yahoo – Verizon hoàn thành, tài sản còn lại của Yahoo, phần lớn được tạo nên bởi cổ phần của Alibaba và Yahoo Japan, sẽ nằm trong sở hữu của một công ty được giao dịch và đổi tên công khai. Số cổ phần Alibaba và Yahoo Nhật Bản, hiện đang thuộc quyền nắm giữ của công ty con là Remain Co, có giá trị ước tính khoảng hơn 40 tỉ USD.
3. Cổ phần của Yahoo Nhật Bản
Như đã nói ở trên, đừng nghĩ Yahoo bán lại mảng kinh doanh cốt lõi trị giá 4,8 tỷ USD là tất cả những gì còn lại của công ty này. Bởi hiện tại, khối tài sản lớn nhất của công ty nằm ở cổ phiếu Alibaba và Yahoo Nhật Bản. Yahoo sẽ tiếp tục tìm cách kiếm lời từ khối tài sản này.
Đối với Yahoo Nhật Bản, các chuyên gia nhận định rằng Yahoo nên tìm cách bán lại cho một người mua hợp lý. Nhân lúc giá trị của nó còn khá lớn, trước khi để rơi vào tình trạng tương tự như mảng kinh doanh internet cốt lõi.
Hiện nay, khách hàng tiềm năng nhất có lẽ là tập đoàn viễn thông SoftBank, người đang nắm giữ 43% cổ phần của Yahoo Nhật Bản. Tuy nhiên SoftBank lại vừa thực hiện thương vụ thâu tóm ARM trị giá tới 32 tỷ USD, vì thế khó có thể thực hiện một thương vụ mua bán khác trong thời gian gần.
Nếu không tìm được người mua, công ty con Remain Co. có thể kiếm tiền bằng cách bán cổ phiếu của Yahoo Nhật Bản trên thị trường mở hoặc phát hành cổ tức. Tuy nhiên, các vấn đề về thuế và áp lực bán sẽ làm giảm lợi nhuận của nó.
4. Cổ phần của Alibaba
Một khi Yahoo đã tách biệt cổ phần của Yahoo Japan và chỉ còn lại cổ phần của Alibaba, số cổ phần này có thể bán cho một công ty khác mà không ảnh hưởng đến thuế của Yahoo. Công ty có khả năng cao nhất sẽ mua lại số cổ phần này chính là Alibaba.
Vấn đề là Remain Co., sau đó là một công ty con của Alibaba nắm giữ cổ phần của nó, có thể được coi như là một hook stock (cổ phiếu được phát hành bởi công ty mẹ và nắm giữ bởi công ty con), điều này làm công ty phải trả thuế cao gấp đôi.
Ban điều hành Yahoo đã phát biểu vào thứ hai rằng Remain Co. dự định tiếp tục nắm giữ số cổ phiếu của Alibaba vô thời hạn cho đến khi tìm được cách bán lại mà được miễn thuế.
5. Lãnh đạo
Yahoo dưới trướng Verizon sẽ được dẫn dắt bởi CEO Tim Amstrong của AOL. Không rõ rằng CEO của Yahoo – Marissa Mayer sẽ đóng vai trò gì, mặc dù cô nói trong thư gửi Yahoo rằng cô dự định sẽ ở lại với công ty: “Về bản thân, tôi dự định ở lại. Tôi yêu Yahoo, và tôi tin tưởng tất cả các bạn. Việc cùng Yahoo bước sang trang tiếp theo rất quan trọng với tôi. […] Yahoo là một công ty đã thay đổi thế giới. Giờ đây, chúng ta sẽ tiếp tục làm điều đó, trên một quy mô lớn hơn, với sự kết hợp cùng Verizon và AOL…”
Về Remain Co., cũng không rõ nó sẽ được quản lí thế nào. Bởi nó đơn giản chỉ là một công ty được lập ra để nắm giữ cổ phiếu, nó sẽ không cần hỗ trợ để vận hành công việc kinh doanh hàng ngày. Tuy nhiên, nó vẫn cần người quyết định cuối cùng cho bất kì giao dịch nào. Các chuyên gia cho rằng ban điều hành hiện tại của Yahoo sẽ quyết định những điều này, và Marissa Mayer vẫn sẽ đóng phần lớn trong các quyết định đó.
6. Lực lượng lao động
Yahoo đang trong giai đoạn thực hiện kế hoạch cắt giảm 15% nhân sự, sa thải khoảng 1600 người vào cuối năm nay. Nhưng bởi Yahoo đã có chủ sở hữu mới, nó có thể thông báo cắt giảm thêm nhiều vị trí sau khi thương vụ hoàn tất.
Peck (nhà phân tích của Sun Trust) ước tính rằng sau khi bị Verizon thâu tóm, Yahoo có thể cắt giảm thêm 40% lao động để loại bỏ các vị trí trùng lặp, đặc biệt với các công việc liên quan đến vận hành chung và bán hàng, và việc này sẽ giúp tiết kiệm gần 2 tỉ USD.
Nguồn : viecbonus
No Comment
You can post first response comment.